สาวๆ ควรรู้ เทคนิคการซ้อนบิ๊กไบค์หนุ่มๆ ให้ปลอดภัย

สาวๆ ควรรู้ เทคนิคการซ้อนบิ๊กไบค์หนุ่มๆ ให้ปลอดภัย

บิ๊กไบค์
  • จังหวะการขึ้นรถบิ๊กไบค์

อย่างแรกเลยสำหรับผู้ที่ซ้อนท้ายที่กำลังจะขึ้นรถ คือการใช้มือซ้ายจับไปที่ไหล่ขวาของผู้ขับขี่ แล้วให้มือขวาจับที่บาร์ท้าย หรือว่าตำแหน่งของด้านท้ายรถที่มีความแข็งแรงหรือเป็นจุดยึดเหนี่ยวที่มั่งคงที่สุด หลังจากที่ได้ตำแหน่งการจับที่มั่นคงแล้วก็ให้ใช้เท้าซ้ายนั้นเหยียบไปที่พักเท้าด้านในหรือว่าด้านซ้ายก่อน เพื่อใช้เป็นตำแหน่งในการเหยียบเพื่อยันตัวเองขึ้นไปบนรถ พร้อมกับใช้มือซ้ายที่จับอยู่ที่หัวไหล่ด้านซ้ายและมือขวาที่จับอยู่กับตัวรถนั้น ดึงตัวเองให้ขึ้นไปบนเบาะ พร้อมกับให้ใช้เข่าขวาไปพักอยู่ที่เบาะหลัง เมื่อขึ้นไปยืนบนที่พักเท้าได้แล้ว ก็ให้ใช้มือขวาไปจับที่หัวไหล่ขวาของผู้ขับขี่แล้วบิดตัวเองไปทางด้านหน้ารถพร้อมกับ ยกเข่าขวาข้ามเบาะแล้วใช้เท่าไปเหยียบที่พักเท้าหลังด้านขวา แล้วค่อยๆนั่งลงไปที่ตัวเบาะอย่างช้าๆ

  • จังหวะการขึ้นซ้อนขั้นแรก

เช่นเดียวกันเมื่อต้องลงจากรถ ก็ให้ผู้ซ้อนท้ายจะต้องให้จังหวะกับผู้ขับขี่ก่อน โดยอาจจะใช้มือตบที่หัวไหล่ของผู้ขับขี่ก่อน เพื่อให้ผู้ขับขี่รรับทราบถึงว่าผู้ซ้อนท้ายนั้นกำลังจะลงจากรถ เมื่อตบหัวไหล่เบาๆพอให้ทราบแล้วค่อยๆยกตัวขึ้น แล้วบิดสะโพกพร้อมกับยกขาขวามาข้ามเบาะมา แล้วใช้เข่ามาพักที่เบาะหลังก่อน โดยที่จังหวะการบิดตัวนั้นจะใช้เท้าซ้ายเป็นจุดหมุน จากนั้นก็ค่อยๆ ปล่อยมือขวาจากหัวไหล่ขวาเพื่อมาจับตำแหน่งบาร์ท้ายรถหรือว่าตำแหน่งของตัวรถที่มีความมั่นคง จากนั้นก็ค่อยๆหย่อนตัวเองลงมาจากรถโดยให้เท้าขวาเตะพื้นก่อน แล้วค่อยๆปล่อยมือขวาและมือซ้ายตามลำดับ

และเทคนิคสุดท้าย คือ จังหวะการลงจากที่ซ้อนท้าย สำหรับการซ้อนท้ายที่ปลอดภัย ไม่เพียงแค่ในรถบิ๊กไบค์เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ได้กับรถทุกประเภท เพราะการซ้อนท้ายจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักของผู้ขับขี่ทำให้บางครั้งต้องใช้กำลังในการควบคุมรถมากกว่าเดิม ดังนั้นท่านั่งที่ปลอดภัยที่สุดก็คือการนั่งให้ใกล้ชิดกับผู้ขับขี่มากที่สุด ซึ่งอาจจะใช้การจับหัวไหล่ของผู้ขับขี่ก็ได้ หรือว่าจับตรงบาร์ท้ายก็ได้ รวมถึงการจับหัวไหล่ข้างนึงหรือว่าการจับบาร์ท้ายข้างหนึ่งก็ได้เหมือนกัน

เพียงเท่านี้ คุณสาวๆ ก็สามารถนั่งบิ๊กไบค์คุณหนุ่มๆ ได้อย่างทะมัดทะแมง เท่ห์ และปลอดภัยแล้วล่ะค่ะ

Delores Reed

Website: